Powered By Blogger

วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การตลาดToyota หรือ 4P's

Product - ตัวสินค้าคือรถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA เป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก เพียบพร้อมทั้งการออกแบบที่สวยงามกว่ารุ่นก่อนๆที่เคยได้ผลิตออกมา และด้วยตราสินค้าที่มีมานานแล้วจะทำให้ความน่าเชื่อถือของสินค้ามีมากตามไปด้วย การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวสินค้าสร้างการจดจำได้ง่ายขึ้น ในขณะนี้สินค้าอยู่ในช่วงของ Maturity Stage ใน Product Life Cycle อยู่ ถึงจะเป็นสินค้าที่เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว แต่ในปัจจุบันนี้ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันกันมาก เลยทำให้ต้องมีการใช้โฆษณาช่วยในการสร้างภาพลักษณ์และการจดจำอย่างต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มลูกค้านั้นเป็นกลุ่มคนวัยพึ่งเริ่มทำงาน
ประสิทธิภาพ - สำหรับสินค้าชิ้นนี้มีประสิทธิภาพในการใช้งานค่อนข้างเหมาะสมกับราคาที่ไม่สูงมากนัก และถ้านำมาเปรียบเทียบกับรถยนต์รุ่นเล็กของยี่ห้ออื่นๆ ประสิทธิภาพก็ไม่ต่างกันมากนัก
ความทนทาน - ด้วยตัวสินค้านั้นเป็นรถยนต์ที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ในเรื่องของความแข็งของตัวรถนั้น คงไม่สามารถเปรียบเทียบกับรถที่ผลิตจากแทบยุโรปได้ แต่งถึงตัวรถจะไม่แข็งแรงมากนัก แต่ระบบรักษาความปลอดภัยภายในรถก็ยังคอยสนับสนุนลูกค้าได้อย่างดี และเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์รุ่นเล็กในยี่ห้ออื่น ในเรื่องความทนทานของอะไหล่หรือตัวรถนั้นก็ไม่มีความแตกต่างกัน แต่อะไหล่ของ TOYOTA นั้นจะมีราคาที่ถูกกว่ายี่ห้ออื่นๆ ซึ่งเป็นจุดที่ได้เปรียบกว่ารถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ
รูปแบบสินค้า - รถยนต์ TOYOTA นี้ได้ออกแบบใหม่ให้รูปร่างดูทันสมัยมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า และด้วยรูปลักษณ์ที่ดูแปลกตาออกไปก็ได้ช่วยสร้างการจดจำในตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางด้านคู่แข่งก็ได้ผลิตรถยนต์ที่มีรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยออกมาแข่งขันด้วยเช่นกัน
ความสามรถในการอัพเกรด - ในการเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์นั้นก็สามารถทำได้อย่างกว้างขว้าง มีอะไหล่ที่รองรับความต้องการในการปรับแต่งรถยนต์มากมาย ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์นั้นจะช่วยทำให้รถยนต์นั้นมีสมรรถนะดีขึ้นอีกด้วย
ความช่วยเหลือทางเทคนิค - การใช้งานของสินค้านั้นไม่ยากเพราะด้วยระบบเกียร์ออโต้ที่นิยมใช้กันในสมัยนี้ ทำให้การขับขี่รถยนต์เป็นไปได้อย่างไม่ยากลำบาก และทางด้านศูนย์บริการก็มีกระจายอยู่ทั่วไปสามารถหาได้ง่ายและมีจำนวนมาก
การติดตั้ง - ในส่วนของการติดตั้งนั้น ได้ทำการประกอบมาตั้งแต่ศูนย์ผลิตแล้ว ซึ่งพร้อมให้ลูกค้าได้ใช้งานได้โดยทันทีหลังจากที่ซื้อสินค้าแล้ว แต่ในส่วนของการติดตั้งอะไหล่ที่ได้ปรับเปลี่ยนภายหลังนั้น จะต้องทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

Price- ทางด้านราคามีราคาที่ไม่สูงมากซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วจะมีราคาที่ต่ำกว่า ซึ่งจะช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายนั้นมีการตัดสินใจที่ง่ายขึ้นด้วย เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายนั้นให้ความสำคัญกับราคาด้วย และด้วยราคาของสินค้าในขณะนี้นั้นเหมาะสมกับ Product Life Cycle ในขณะนี้
การตั้งราคาสินค้า - ตั้งตาม Product Line
Place - การจัดจำหน่ายสินค้านั้นก็จะมีจำหน่ายทั่วไปตามโชว์รูมของ TOYOTA ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ได้มีโชว์รูมเกิดขึ้นมามากมายเพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวกสบายมากที่สุดในการที่จะไปติดต่อสอบถามหรือบริโภคสินค้า มีการใช้กลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาติดต่อหาข้อมูลที่โชว์รูมโดยใช้โฆษณาเป็นสื่อในการส่งข่าวสาร
รูปแบบการจัดจำหน่ายนั้น ก็จะเริ่มต้นที่ผู้ผลิตซึ่งผลิตมาจากโรงงาน แล้วจากนั้นจะส่งสินค้ามาตามตัวแทนจำหน่ายต่างๆ(Show Room) จากนั้นก็ติดต่อซื้อขายกับผู้บริโภค
Promotion - สื่อที่ใช้ในการโฆษณาเป็นสื่อหลักคือโทรทัศน์ เพราะว่าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย และสามารถกระตุ้นความสนใจและความต้องการได้ด้วยการใช้ภาพและเสียง และสื่อเสริมจะเป็นพวกนิตยสารต่าง ซึ่งภายในนิตนสารนั้นจะให้รายละเอียดต่างๆไว้มากกว่าในโทรทัศน์เพื่อที่จะให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ข่าวสารอย่างเพียงพอแก่ความต้องการ
สื่อที่น่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด – สื่อโทรทัศน์เพราะว่าในยุคปัจจุบันนี้โทรทัศน์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นของทุกๆครอบครัว และการใช้สื่อประเภทนี้เข้าไปทำการโฆษณาจะช่วยได้มาในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ การทำให้เกิดการจดจำ
จุดขายที่ใช้ในปัจจุบัน – จุดขายที่ใช้ในปัจจุบันนี้จะเน้นในเรื่องของการออกแบบรูปทรงของตัวรถยนต์ที่ดูทันสมัยมากขึ้น ซึ่งในจุดเด่นตรงนี้ก็ยังสามารถนำไปใช้เป็นจุดขายต่อๆไปในอนาคตได้ เพราะ ส่วนมากแล้วผู้บริโภคค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญต่อรูปร่างของผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์
จุดเด่นของสินค้า – สำหรับสิ่งที่โดดเด่นของสินค้านั้นเป็นเรื่องของรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยมากขึ้น ซึ่งเหมาะสมกับสภาพสังคมในปัจจุบัน และในการที่จะใช้จุดเด่นนี้มาใช้ในการโฆษณานั้น เราก็จำเป็นที่จะต้องทำโฆษณาโดยดึงเอาการออกแบบ หรือทำให้ผู้บริโภคได้เห็นรูปร่างของรถยนต์ที่สวยงาม นั้นเพื่อที่จะช่วยในการสร้างภาพลักษณ์และการจดจำที่ดีขึ้น
Image ของสินค้า – ภาพลักษณ์ของสินค้า เป็นสินค้าที่ได้รับความน่าเชื่อถือ ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค เพราะตราสินค้านั้นเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จึงทำให้เกิดความจดจำ และยอมรับในตัวผลิตภัณฑ์ไปด้วย
Positioning ของสินค้า – แนวคิดในการบริการที่ "พร้อมจะมอบความพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า โดยประกันการสร้างคุณภาพในทุกกระบวนการ" ผสานกับความมุ่งมั่นของเหล่าพนักงานโตโยต้า คือเบื้องหลังความสำเร็จของโตโยต้า ที่ผลักดันให้บริษัทฯ ครองความเป็นอันดับหนึ่งของผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นประโยชน์มากครับ ทำให้เราประยุคใช้ได้

supply chain กล่าวว่า...

Toyota นี่มีรูปแบบการบริหารจัดการที่ฝรั่งต้องเลียนแบบอยู่มากมาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เยี่ยมมากๆเลยครับ